CÙNG YOGA PLANET LUYỆN TẬP HÍT THỞ SÂU CHO TÂM TRÍ THƯ GIÃN

Hít vào, thở ra, có gì đặc biệt trong những động tác đơn giản mà chúng ta đã thực hành từ khi có mặt trên cuộc đời này? Một cách nói đơn giản để thấy được tầm quan trọng của việc hít thở, chúng ta sẽ không tồn tại khi không có hơi thở. Hít thở giúp cuộc sống của chúng ta tiếp diễn, và hít thở sâu còn có thể giúp tâm trí chúng ta trở nên thư giãn và tập trung hơn. Cùng Yoga Planet tìm hiểu về bài tập hít thở sâu cho trẻ và những lợi ích tuyệt vời nhé!

VÌ SAO TRẺ CẦN LUYỆN TẬP HÍT THỞ SÂU?

Trẻ đang ở một độ tuổi với nguồn năng lượng tràn trề, sẵn sàng khám phá thế giới xung quanh mọi lúc mọi nơi. Trong quá trình tìm tòi, trẻ sẽ trải qua những trải nghiệm khác nhau, những cung bậc cảm xúc khác nhau, đôi khi lo lắng, hồi hộp, hoặc cũng có thể là sợ hãi, phấn khích. Lúc này, các cơ quan trong cơ thể sẽ có những phản ứng riêng, ví dụ như nhịp tim tăng lên, dạ dày hoạt động không hiệu quả, nhịp thở ngắn, khiến trẻ cảm thấy không thoải mái. Hít thở sâu sẽ phát huy sức mạnh của mình để giúp trẻ kiểm soát sức mạnh tâm trí và năng lượng thể chất, giúp trẻ tập trung vào hơi thở, tĩnh tâm và sẵn sàng để học những điều mới.

MỐI QUAN HỆ GIỮA HƠI THỞ VÀ HỆ THẦN KINH LÀ GÌ?

Trong điều kiện bình thường, hệ thần kinh tự chủ luôn ở trạng thái cân bằng, nghỉ ngơi, thư giãn. Tuy nhiên, trong điều kiện phản xạ với căng thẳng, hệ thần kinh này sẽ được kích hoạt ở trạng thái chiến đấu hoặc từ bỏ để duy trì sự cảnh giác và sự sống. Dù các chức năng của hệ thần kinh tự chủ hầu như độc lập hoàn toàn với ý thức, chúng ta vẫn có thể kiểm soát được hoạt động thở. Khi hít thở, chúng ta sẽ phát tín hiệu đến dây thần kinh phế vị – một dây thần kinh sọ dài và phức tạp, chạy từ não xuống đến vùng bụng – được các nhà khoa học cho là dây thần kinh quan trọng nhất trong cơ thể, vì chúng có vai trò hỗ trợ điều tiết cảm xúc, các chức năng tự trấn an và tham gia xã hội. Khi thở ra, não sẽ gửi đi một tín hiệu cho dây thần kinh phế vị để làm giảm nhịp tim. Khi hít vào, tín hiệu đó yếu đi và nhịp tim tăng lên.

Từ lâu, các thiền giả và người tập yoga đã biết sử dụng hơi thở để tiếp cận với hệ thần kinh tự chủ bằng cách tập trung ở hơi thở vào để lấy năng lượng và sự tỉnh giác, hoặc hơi thở ra để thư giãn và bình tĩnh. Thông qua các hoạt động “thở có chủ đích” trong các lớp học về tỉnh thức, trẻ sẽ nhận thức được mối liên hệ này và nhận ra hơi thở giúp trẻ trấn tĩnh.

LÀM SAO ĐỂ TRẺ YÊU THÍCH GIỜ LUYỆN TẬP HÍT THỞ SÂU?

Học tập thông qua vui chơi, biến việc tập hít thở sâu thành những hoạt động thú vị, kết hợp cùng trí tưởng tượng, âm thanh sẽ là cách để trẻ có thêm hứng thú và tham gia tích cực hơn. Ở lớp Yoga Kể chuyện, hơi thở sẽ được lồng ghép vào những câu chuyện, trò chơi, để trẻ trải nghiệm việc luyện tập thông qua những tư thế yoga, di chuyển với hơi thở sâu chậm khi chuyển đổi những tư thế. Trong lúc luyện tập, chỉ cần giữ cho xương sống thẳng và thả lỏng các cơ, trẻ đã sẵn sàng tham gia các hoạt động tỉnh thức hoặc các hoạt động hít thở.

Hơi thở cho chúng ta sự sống, là cội nguồn của việc phát ra âm thanh, giúp chúng ta thư giãn. Luyện tập hít thở sâu với Hành tinh Yoga cũng là một cách để trân quý hơi thở, khiến chúng ta cảm nhận thêm điều tuyệt diệu của yoga trong cuộc sống. Dành tặng các bạn Giáo viên Yoga Trẻ em mùa Covid bộ ‘Digital Wellness Toolkits’ hỗ trợ làm việc hiệu quả với các học viên nhí. Hãy đăng ký thông tin ngay bên dưới để tải bộ Toolkits nhé!